กลุ่มโรคตับ

โรคตับ รู้ทัน ป้องกัน รักษาได้ ด้วยแพทย์แผนไทย

ตับ เป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายอยู่ใต้กระดูกซี่โครงบริเวณชายโครงขวา ทำหน้าที่เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับระบบต่าง ๆ ตับ จึงเป็นเสมือนอวัยวะภายในร่างกาย ทำหน้าที่หัวหน้าคอยสั่งการและช่วยเหลืออวัยวะอื่น โดยที่อวัยวะส่วนอื่นไม่สามารถทำหน้าที่ทดแทนได้ ดังนั้นการมีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับตับ จึงนอกจากจะส่งผลต่อตับโดยตรง ยังเป็นปัญหาต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย

ตับ และหน้าที่สำคัญของตับ

ตับ ถือเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญต่อสุขภาพโดยรวม เพราะนอกจากทำหน้าที่คอยสั่งการและช่วยเหลืออวัยวะอื่น ๆ ทำหน้าที่ผลิตพลังงาน ผลิตสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ตับยังมีหน้าที่สำคัญในการควบคุมสภาพร่างกายให้เป็นปกติ ดังนี้

•  1. ขจัดสารพิษหรือสิ่งแปลกปลอมออกจากร่างกาย

ตับ เป็นอวัยวะทำหน้าที่ขจัดสารพิษหรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย ของเสียในรูปของน้ำดีส่งผ่านมาทางท่อน้ำดีไปยังลำไส้เล็กส่วนต้นซึ่งบางส่วนของน้ำดีจะเป็นของเสีย และบางส่วนจะทำหน้าที่ช่วยย่อยไขมันในลำไส้ เพื่อดูดซึมสารอาหารมาใช้

•  2. สะสมสารอาหาร

ทำหน้าที่สำรองสารอาหารไว้ใช้ในเวลาที่ร่างกายต้องการ เช่น เก็บน้ำตาลกลูโคสในรูปของไกลโคเจนสะสมไว้ในตับ เมื่อร่างกายต้องการพลังงานก็จะเปลี่ยนไกลโคเจนกลับมาเป็นกลูโคส ส่งไปตามต่าง ๆ ของร่างกายทันทีที่ร่างกายต้องการพลังงาน นอกจากนี้ตับยังเป็นแหล่งสะสมธาตุเหล็ก วิตามินและเกลือแร่ต่าง ๆ อีกด้วย

•  3. ทำหน้าที่ย่อยสารอาหาร

การทำหน้าที่ย่อยสารอาหาร โดยตับจะนำสารอาหารที่ย่อยออกมาแล้ว เปลี่ยนให้เป็นสารอาหารที่จำเป็น และเหมาะกับการใช้ในแต่ละอวัยวะ หรืออะไรก็ตามที่รับประทานเข้าไปมาปรับเปลี่ยนให้เป็นสารอาหารที่เหมาะกับการใช้ในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น สร้างโปรตีนอัลบูมิน หรือโปรตีนไข่ขาวที่ช่วยในการแข็งตัวของเลือด

โรคตับ และการดูแลตับ

โรคตับ หมายถึง อาการเจ็บป่วยที่ส่งผลให้ตับเกิดความเสียหาย จนไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ และเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ การรับประทานอาหารประเภทปิ้งย่าง เกิดจากการติดเชื้อไวรัส หรือจากพันธุกรรม ด้วยปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ โรคตับ จึงเป็นโรคที่ทุกคนมีความเสี่ยงสูงและมีโอกาสเป็นได้

•  ● โรคตับที่ที่อันตราย มีกี่ชนิด
  •  1. ไขมันพอกตับ
  •  2. ตับอักเสบและไวรัสตับอักเสบชนิดต่างๆ
  •  3. ตับแข็ง
  •  4. มะเร็งตับ

•  ● การดูแลรักษาโรคตับ

โรคตับชนิดต่าง ๆ มักจะไม่แสดงอาการในระยะเริ่มต้น เมื่อตรวจพบหรือมีอาการของโรค ทำให้ยากต่อการรักษา แนวทางการรักษาแพทย์แผนปัจจุบันจะรักษาตามอาการเพื่อลดการอักเสบของตับ และแนะนำการปฏิบัติตัวให้กับผู้ป่วย เช่น การพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้พอเพียง เลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่กระตุ้นอาการของโรคหให้ลุกลาม

ปัจจัยเสี่ยงของโรคตับส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทำให้อวัยวะภายในค่อยๆเสื่อมโทรม การรักษาโดยการฟื้นฟูทั้งระบบด้วยสมุนไพรแบบตำรับจึงได้ผลดี เพราะนอกจากจะปลอดภัยแล้ว ยังมุ่งเน้นการรักษาที่สาเหตุ ควบคู่กับการฟื้นฟูอวัยวะที่เกี่ยวข้องไปพร้อมกันทั้งระบบ เมื่ออวัยวะภายในแข็งแรงทั้งระบบ ทำงานเป็นปกติไม่มีจุดอ่อนแอที่ทำให้อวัยวะอื่นต้องใช้งานหนักมากขึ้น สุขภาพจึงถูกฟื้นฟูอย่างยั่งยืน

โรคนี้หากรู้ทันอาการ และวางแผนการรักษาได้ถูกต้องก็สามารถรักษาให้หายได้ ปัจจุบันการรักษาด้วยตำรับยาสมุนไพร ให้ผลลัพธ์ที่ดีการแพทย์แผนไทย จึงเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้ป่วยโรคตับ

โรคต่างๆ ใน กลุ่มโรคตับ
โรคตับแข็ง
ตับแข็ง ปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต หรือเกิดจากการรับเชื้อไวรัสจนส่งผลทำให้ตับเป็นแผลและเกิดการอักเสบเรื้อรัง
การรักษาตับอักเสบ
Lorem Ipsum คือ เนื้อหาจำลองแบบเรียบๆ ที่ใช้กันในธุรกิจงานพิมพ์หรืองานเรียงพิมพ์ มันได้กลายมาเป็นเนื้อหาจำลองมาตรฐานของธุรกิจดังกล่าวมาตั้งแต่ศตวรรษที 16
โรคตับแข็ง
ตับแข็ง” ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต และปัจจัยอื่นหลายสาเหตุ สิ่งสำคัญคือความเชื่อของคนส่วนใหญ่คิดว่า เป็นแล้วไม่มีทางรักษาให้หายขาด ผู้ป่วยต้องอยู่กับโรคเรื้อรังนี้ไปตลอดชีวิต
ติดต่อสอบถามข้อมูล และ นัดเวลาพบแพทย์
สุรพรรณคลินิกการแพทย์แผนไทย (กรุงเทพ)
8/3 ม.ชวนชื่นโมดัสวิภาวดี แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพ 10210
คุณหมอออกตรวจ วันศุกร์-เสาร์ เวลา 11.00-15.00 น.
02 197-2699 / 097-459-6565
Map
คลินิกบ้านหมอแผนไทย (ราชบุรี)
10/31 ถนนสมบูรณ์กุล ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี 70000
คุณหมอออกตรวจ วันอาทิตย์ เวลา 10.00-16.00 น.
032-338-275
Map
สุรพรรณคลินิกการแพทย์แผนไทย (เชียงใหม่)
371/22 หมู่ 1 ตึกแถวกาญกนก ตำบลท่าศาลา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50000
คุณหมอออกตรวจ วันพฤหัสบดี (อาทิตย์เว้นอาทิตย์) เวลา 13.00 - 18.00 น.
053-117-470 / 080-445-5624
Map
รักษาโรคเรื้อรังทุกระดับด้วยสมุนไพร
ปลอดภัย ไม่ต้องกินยาตลอดชีวิต